A01/ Hãy nêu và phân tích những dấu hiệu đặc trưng
của dạy và học tích cực. Qua các tiết dạy trong thời gian thực tập của mình,
anh chị hãy tự đánh giá hoạt động dạy học dựa trên các dấu hiệu đặc trưng đó.
Nêu những mặt mạnh và yếu kém của chính mình trong việc vận dụng các phương
pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.
A02/ Anh chị hãy nêu những khác biệt về quan niệm,
bản chất, mục tiêu, nội dung, vai trò của giáo viên và học sịnh giữa dạy học
thụ động (cách dạy trước đây và phổ biến
hiện nay) và dạy học tích cực. Qua các tiết dạy trong thời gian thực tập
của mình, anh chị hãy tự đánh giá hoạt động dạy học của mình dựa trên tiêu chí
những khác biệt nêu trên.
A03/ Anh chị hãy nêu những khác biệt giữa giáo án
trong dạy học thụ động và kế hoạch bài học trong dạy học tích cực. Anh chị hãy
soạn một bản kế hoạch bài học cho một tiết học mà mình đã giảng dạy trong đợt
thực tập theo hướng dạy học tích cực. Nêu nhận xét so sánh giữa tiết học đã dạy
và tiết học dự kiến.
A04/ Hãy phân biệt dạy học mang tính hình thức
và dạy
học tích cực thật sự. Cho biết những nhận xét của anh chị về thực trạng
hoạt động “dạy học tích cực” hiện nay. Hãy đưa ra những đề xuất cần thiết
sau những nhận xét trên.
A05/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ
thuật đặt câu hỏi trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả
những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về
ứng dụng của kỹ thuật đặt câu hỏi trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A06/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ
thuật khăn phủ bàn trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả
những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về
ứng dụng của kỹ thuật khăn phủ bàn trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A07/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ
thuật mảnh ghép trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả
những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về
ứng dụng của kỹ thuật mảnh ghép trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A08/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ
thuật sơ đồ tư duy trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả
những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về
ứng dụng của kỹ thuật sơ đồ tư duy trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A09/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ
thuật “KWL” trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những
hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng
của kỹ
thuật “KWL” trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A10/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ
thuật học tập hợp tác trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất
cả những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về
ứng dụng của kỹ thuật học tập hợp tác trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A11/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ
thuật lắng nghe và phản hồi tích cực trong dạy học tích cực. Anh chị
hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một
ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của kỹ thuật lắng nghe và phản hồi tích cực
trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A12/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của phương
pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề trong dạy học tích cực. Anh chị
hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về phương pháp dạy học này. Nêu
một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề
trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A13/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của phương
pháp dạy học hợp tác trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất
cả những hiểu biết của mình về phương pháp dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng
về ứng dụng của phương pháp dạy học hợp tác trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A14/
Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của phương pháp dạy học học theo hợp đồng
trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình
về phương pháp dạy học này. Theo anh chị nội dung nào hoặc môn học nào phù hợp
trong việc ứng dụng phương pháp dạy học học theo hợp
đồng vào hoạt động giảng dạy. Nêu ví dụ.
A15/
Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của phương pháp dạy học học theo góc
trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình
về phương pháp dạy học này. Theo anh chị nội dung nào hoặc môn học nào phù hợp
trong việc ứng dụng phương pháp dạy học học theo góc vào
hoạt động giảng dạy. Nêu ví dụ.
A16/
Hãy nêu những hiểu biết của anh chị về công tác đánh giá và đánh
giá trong giáo dục. Chỉ ra mối
quan hệ giữa đánh giá và một số thành tố khác trong quá trình dạy học.
Hãy nêu thực trạng và nhận xét của anh chị về công tác đánh giá trong dạy học
hiện nay.
A17/ Hãy nêu những hiểu biết của anh chị và phân
tích về các dạng đánh giá trong dạy học. Cho ví dụ cụ thể về mỗi dạng đánh giá.
A18/ Hãy nêu các hình thức đánh giá trong các học
phần mà anh chị đã học tại đại học Quảng
nam. Dựa vào những hiểu biết của anh chị về
Đánh giá trong dạy học tích cực, hãy đưa ra nhận xét và ý kiến
đề xuất cụ thể cho từng hình thức đánh giá. Chú trọng riêng với các hình thức
đánh giá trong học phần “Dạy và học tích
cực”.
B1/ Tự nghiên cứu Một số vấn đề chung về đánh giá
trong giáo dục, dựa vào những hiểu biết của anh chị về hình thức tự
đánh giá và đánh giá đồng đẳng. Anh chị hãy thực hiện tự đánh giá quá trình học
tập môn “Dạy và học tích cực” của bản
thân mình và nhóm mình.
B2/ Nhìn lại toàn bộ quá trình học tập học phần Dạy
và học tích cực, anh chị hãy trình bày những nét mới cơ bản mà bản thân
đã tiếp cận được, hãy đánh giá chung về các kỹ thuật, phương pháp dạy học tích
cực anh chị đã được nghiên cứu trong học phần, đưa ra nhận xét và đề xuất cho
việc vận dụng các kỹ thuật, phương pháp vào thực tiễn giảng dạy trung học phổ
thông.
B3/ Nêu nhận định của anh chị về quá trình dạy học
của CBGD môn “Dạy và học tích cực”(các
mặt: Kỹ thuật, phương pháp, đánh giá) trong học phần vừa học; đánh giá hoạt
động học tập của lớp và đưa ra ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học
đối với học phần này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét