Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Danh sách các đề tài bài tập lớn - Môn Dạy học tíc cực - lớp ĐHSP Toán k09



A01/ Hãy nêu và phân tích những dấu hiệu đặc trưng của dạy và học tích cực. Qua các tiết dạy trong thời gian thực tập của mình, anh chị hãy tự đánh giá hoạt động dạy học dựa trên các dấu hiệu đặc trưng đó. Nêu những mặt mạnh và yếu kém của chính mình trong việc vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.
A02/ Anh chị hãy nêu những khác biệt về quan niệm, bản chất, mục tiêu, nội dung, vai trò của giáo viên và học sịnh giữa dạy học thụ động (cách dạy trước đây và phổ biến  hiện nay) và dạy học tích cực. Qua các tiết dạy trong thời gian thực tập của mình, anh chị hãy tự đánh giá hoạt động dạy học của mình dựa trên tiêu chí những khác biệt nêu trên.
A03/ Anh chị hãy nêu những khác biệt giữa giáo án trong dạy học thụ động và kế hoạch bài học trong dạy học tích cực. Anh chị hãy soạn một bản kế hoạch bài học cho một tiết học mà mình đã giảng dạy trong đợt thực tập theo hướng dạy học tích cực. Nêu nhận xét so sánh giữa tiết học đã dạy và tiết học dự kiến.
A04/ Hãy phân biệt dạy học mang tính hình thứcdạy học tích cực thật sự. Cho biết những nhận xét của anh chị về thực trạng hoạt động “dạy học tích cực” hiện nay. Hãy đưa ra những đề xuất cần thiết sau những nhận xét trên.
A05/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ thuật đặt câu hỏi trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của kỹ thuật đặt câu hỏi trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A06/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ thuật khăn phủ bàn trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của kỹ thuật khăn phủ bàn trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A07/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của kỹ thuật mảnh ghép trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A08/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ thuật sơ đồ tư duy trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của kỹ thuật sơ đồ tư duy trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A09/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ thuật “KWL” trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của kỹ thuật “KWL” trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A10/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ thuật học tập hợp tác trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của kỹ thuật học tập hợp tác trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A11/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của kỹ thuật lắng nghe và phản hồi tích cực trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về kỹ thuật dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của kỹ thuật lắng nghe và phản hồi tích cực trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A12/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về phương pháp dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A13/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của phương pháp dạy học hợp tác trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về phương pháp dạy học này. Nêu một ví dụ dẫn chứng về ứng dụng của phương pháp dạy học hợp tác trong một hoạt động dạy học cụ thể.
A14/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của phương pháp dạy học học theo hợp đồng trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về phương pháp dạy học này. Theo anh chị nội dung nào hoặc môn học nào phù hợp trong việc ứng dụng  phương pháp dạy học học theo hợp đồng vào hoạt động giảng dạy. Nêu ví dụ.
A15/ Hãy giới thiệu khái niệm, nêu ý nghĩa của phương pháp dạy học học theo góc trong dạy học tích cực. Anh chị hãy phân tích tất cả những hiểu biết của mình về phương pháp dạy học này. Theo anh chị nội dung nào hoặc môn học nào phù hợp trong việc ứng dụng  phương pháp dạy học học theo góc vào hoạt động giảng dạy. Nêu ví dụ.
A16/ Hãy nêu những hiểu biết của anh chị về công tác đánh giáđánh giá trong giáo dục. Chỉ ra mối  quan hệ giữa đánh giá và một số thành tố khác trong quá trình dạy học. Hãy nêu thực trạng và nhận xét của anh chị về công tác đánh giá trong dạy học hiện nay.
A17/ Hãy nêu những hiểu biết của anh chị và phân tích về các dạng đánh giá trong dạy học. Cho ví dụ cụ thể về mỗi dạng đánh giá.
A18/ Hãy nêu các hình thức đánh giá trong các học phần mà anh chị đã  học tại đại học Quảng nam. Dựa vào những hiểu biết của anh chị về  Đánh giá trong dạy học tích cực, hãy đưa ra nhận xét và ý kiến đề xuất cụ thể cho từng hình thức đánh giá. Chú trọng riêng với các hình thức đánh giá trong học phần “Dạy và học tích cực”.
B1/ Tự nghiên cứu Một số vấn đề chung về đánh giá trong giáo dục, dựa vào những hiểu biết của anh chị về hình thức tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. Anh chị hãy thực hiện tự đánh giá quá trình học tập môn “Dạy và học tích cực” của bản thân mình và nhóm mình.
B2/ Nhìn lại toàn bộ quá trình học tập học phần Dạy và học tích cực, anh chị hãy trình bày những nét mới cơ bản mà bản thân đã tiếp cận được, hãy đánh giá chung về các kỹ thuật, phương pháp dạy học tích cực anh chị đã được nghiên cứu trong học phần, đưa ra nhận xét và đề xuất cho việc vận dụng các kỹ thuật, phương pháp vào thực tiễn giảng dạy trung học phổ thông.
B3/ Nêu nhận định của anh chị về quá trình dạy học của CBGD môn “Dạy và học tích cực”(các mặt: Kỹ thuật, phương pháp, đánh giá) trong học phần vừa học; đánh giá hoạt động học tập của lớp và đưa ra ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học đối với học phần này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét